Thursday, April 12, 2007

Mùa hè đỏ lửa (Phan Nhật Nam)


















Với nhà văn Phan Nhật Nam, tôi ái mộ cái nét "phong trần, hiên ngang và rất nhà binh" của anh trong lối văn viết, tôi đọc những tác phẩm nói lên sự kiêu hãnh và hào hùng của người chiến binh trong QLVNCH, nhất là hệ phái rằn ri, xem cái chết tựa như tơ hồng. Trong Dấu Binh Lửa, trong Dựa Lưng Nỗi Chết hay trong tác phẩm top hit của anh Mùa Hè Đỏ Lửa, tôi mường tượng ra những bóng dáng của người chiến binh Dù, tôi hình dung ra một Phan Nhật Nam cùng đồng đội như Mễ, như Lô hay bao chiến binh khác xông pha nơi trận địa. Cái cảm giác trong tâm tư tôi Phan Nhật Nam có lẽ thuộc gia đình khá giả hoặc trung lưu ngoài miền trung. Một ngày kia hai em Đàm Trung và Quách Đại trong nhóm văn Petrus Ký chuyển tôi bài viết: "Bài Tự Thuật, Phan Nhật Nam", tôi đọc trong ngỡ ngàng và thật xúc động vì cuộc đời của anh quá oan khiên, không như tôi suy nghĩ, cha đi tập kết, mẹ mất sớm, anh đảm nhiệm vai trò "quyền huynh thế phụ" như những oan khiên của tôi, tôi tìm sự cảm thông với anh trong vai trò "quyền huynh thế phụ" của tôi khi cha tôi bị đi tù CSVN tai vùng Việt Bắc. Sau đó nhà thơ Tôn Thất Phú Sĩ lớn lên cùng thời với anh tại Đà Nẵng kể lại tôi nghe những kỷ niệm vui buồn với Phan Nhật Nam, nhà văn Dương Viết Điền, bạn cùng thế hệ trong sân trường Phan Chu Trinh Đà Nẵng cũng kể về nét hiên ngang trong ngục tù CSVN, đúng hơn nét oai dũng vẫn còn phảng phất như khi anh xông pha nới trận tuyến, để không hổ thẹn uy danh của người lính rằn ri VNCH.
Link download direct: tại đây

No comments: